"อะไรที่ทำให้เส้นเลือดขอดเกิดขึ้นในร่างกายเรากันแน่"

     หลังจากที่เราได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเส้นเลือดขอด กันแล้ว วันนี้จะขอแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุและปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดบริเวณ ขาอันสวยงามของเราหลายๆ ปัจจัย ดังนี้ค่ะ
  1. กรรมพันธุ์ ความอ่อนแอของลิ้นหลอดเลือดดำที่นำไปสู่ภาวะหลอดเลือดดำโป่งขด ปัจจัยทางกรรมพันธุ์ก็อาจทำให้เกิดความผิดปกติของหลอดเลือดดำในผู้ชายได้เช่นกันค่ะ
  2. ผู้หญิงจะมีฮอร์โมนเพศที่ทำให้มีเนื้อเยื่อประสานที่หลวมมากจนเป็นเหตุให้หลอดเลือดดำโป่งออกจนเกินไป
  3. การขาดการออกกำลังกาย การยืนนิ่งๆ และการนั้งเป็นเวลานานในแต่ละครั้ง ก็ทำให้การบีบตัวของกล้ามเนื้อขาหยุดลงจนเกิดการคั่งของเลือดที่ขาและหลอดเลือดดำโป่งพองมากขึ้นได้ค่ะ
  4. การเดินทางที่ใช้ระยะเวลานานๆ ไม่ว่าจะเป็น ในรถยนต์ บนเครื่องบิน หรือแม้แต่การนั่งรถไฟ ที่นั่งนานมากกว่า 5 ชั่วโมงจะสร้างความตึงเครียดให้แก่หลอดเลือดดำมากขึ้นด้วยค่ะ ซี่งจะเกิดขึ้นได้ง่ายสำหรับคนที่มีอายุมากว่า 40ปี มีภาวะอ้วน มีโรคหัวใจ มีเส้นเลือดขอดมาก เคยเป็นโรคหลอดเลือดดำอุดตัน  เพิ่งผ่าตัดมา หรือกินฮอร์โมนสังเคราะห์อยู่ค่ะ
  5. การที่สวมใส่เครื่องนุ่งห่มที่คับแน่นเกินไป  
  6. การสวมใส่รองเท้าส้นสูง
  7. การดื่มสุรามากเกินไป
  8. การอาบน้ำร้อน  การอบไอน้ำและสัมผัสแสงแดดมากเกินไป
  9. การตั้งครรภ์
จากปัจจัยที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้นแล้วนั้น ท่านใดคิดว่าตนเองเข้าข่าย หรือว่า อยู่ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  การดำเนินชีวิต ของเราให้ห่างไกลจากเส้นเลือดขอดได้นะคะ
ขอขอบพระคุณ เนื้อหาดีๆ จากเอกสารแผ่นพับของ คลินิกหมอกิตติพันธุ์ – หมออมราภรณ์  ด้วยค่ะ